PhoneGap คืออะไร


           PhoneGap หรือเรียกเต็มๆว่า Mobile Application Development Framework มันก็คือเครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถสร้าง Application บนมือถือได้อย่างง่ายๆ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเซียน Java ไม่รู้ซึ้ง ojective-c ของ apple   ก็สามารถสร้างแอพได้ เพียงแค่คุณมีความรู้ด้านเขียนเว็บเท่านั้นก็พอ

           PhoneGap  รองรับระบบของ Android,  IOS,  Windowsphone,  Webos หรือแม้แต่ Blackberry หลักการทำงานของ PhoneGap  ก็คือ จะทำการรันหน้าเว็บ ที่เป็น html ของเรา ขึ้นมาบน application ที่ต้อง install ลงไปในเครื่อง โดยคุณอาจจะต้องการความสามารถต่างๆ บนโทรศัพท์เช่น ถ่ายรูป ถ่ายวิดิโอ ดึงรายชื่อเพื่อน หรือ สั่งให้เครื่องสั่น คุณก็สามารถทำได้โดยการเรียกใช้ javascript ที่ phonegap เตรียมมาให้  และอีกอย่างมันฟรีครับ ก็ยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาสามารถพัฒนา plugin ต่างๆเข้าไปเชื่อม กับ phonegap ได้ อย่าง plugin ที่เห็นกันตอนนี้ก็จะมี barcodescan pushnotification หรือแม้แต่ nfc reader ของ Android ข้อดี อย่างนึงของ phonegap ก็คือ code หรืออะไรก็ตามที่ใช้ javascript หรือ html อยู่แล้ว สามารถนำมาปรับใช้กับ phonegap ได้ทันที

        และที่สำคัญ  Adobe ทีมพัฒนา ประกาศให้ dreamweaver cs 5.5 support การทำงานของ phonegap อย่างเต็มระบบ


ข้อดี
-พัฒนาง่ายและรวดเร็ว เพราะ ใช้ ภาษา html ที่เข้าใจง่าย
-ไม่ต้องเรียนรู้ภาษาใหม่เพราะจริงๆแล้ว html ก็เป็นภาษาที่ทุคนคงจะเคยเห็นและผ่านตามาบ้าง
-นักพัฒนาสามารถเข้าไปเขียน plugin เสริมได้เรื่อยๆ ทำให้เรามีอะไรใหม่ๆให้เราใช้ตลอดเวลา

ข้อเสีย
-phonegap ไม่ใช่ native application เต็มตัวจึงทำให้ไม่สามารถเรียกความสามารถบางอย่างมาใช้ไม่ได้ เช่น -user interface หรือ system function บางอย่าง
-phonegap ไม่ได้รันบน server เพราะฉะนั้น serverside script อย่าง php asp หมดสิทธิครับ
ถ้า ถามผมว่า แล้ว phonegap เหมาะกับ application แบบไหนคงตอบได้ว่าเหมาะกับ app ที่ไม่ได้ต้องการจะใช้งานอะไรมาก app ที่ไม่ได้ใช้นานๆ หรือ app ขนาดไม่ใหญ่ แต่ก็ไม่แน่ว่าวันนึง phonegap อาจจะมีความสามารถขึ้นมาทัดเทียม การพัฒนาแบบ native application ก็ได้


0 comments:

Post a Comment