บทที่ 2 เริ่มต้นสร้างเว็บเพจ โดย jQuery Mobile

พื้นฐานการพัฒนา jQuery Mobile
ความรู้พื้นฐานด้านภาษา
- มีความรู้ HTML
- มีความรู้ CSS
- มีความรู้ javascript


เริ่มต้นสร้าง Web แรกของคุณ
ให้คุณสร้าง เอกสาร HTML5 ขึ้นมาดังนี้ ตั้งชื่อไฟล์ว่า page1.html

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
       <head>
              <meta charset="utf-8">
             <title>New</title>
       </head>
       <body>
     </body>
</html>

และทาการ Save ใว้ที่เดียวกับ ไฟล์ jQuery Mobile ที่คุณโหลด มา



กลับมาที่โค้ดไฟล์ page1.html ที่คุณได้สร้างใว้
            ต่อไปเราจะเพิ่มคาสั่งเรียกไฟล์ js และ css เข้ามา โดยให้คุณใส่โค้ดด้านล่างนี้ 
ใว้ในส่วน <head>….</head>

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
    <head>
         <meta charset="utf-8">
         <title>New</title>
         <link rel="stylesheet" href="jquery.mobile-1.1.1.min.css" />
         <script src="jquery-1.7.1.min.js"></script>                   
         <script src="jquery.mobile-1.1.1.min.js"></script>
    </head>
    <body>
    </body>
</html>

หมายเหตุ ชื่อไฟล์ต้องกำหนดให้ตรงกับรุ่น   jQuery Mobile ที่คุณโหลดมาด้วยนะครับ และถ้าคุณไม่มีไฟล์ jquery-1.7.1.min.js อาจจะไม่ต้องกัน แต่หาที่เป็น XXX.min.js ก็ได้ครับ ให้คุณไปดาวห์โหดลได้ที่เว็บนี้ครับ
http://docs.jquery.com/Downloading_jQuery
จากนั้น คำสั่งที่สาคัญ ก็คือคาสั่งที่บอกให้ เว็บคุณยืดหยุนตามอุปกรณที่เข้ามาได้ ให้พิมพ์โค้ดนี้ในแท็ก <head>…</head> ดังนี้ครับ

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
    <head>
         <meta charset="utf-8">
         <meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1">
         <title>New</title>
         <link rel="stylesheet" href="jquery.mobile-1.1.1.min.css" />
         <script src="jquery-1.7.1.min.js"></script>                 
         <script src="jquery.mobile-1.1.1.min.js"></script>
    </head>
    <body>
    </body>
</html>

ต่อไปจะสร้างหน้าเพจแบบนี้กันครับ


ซึ่งโค้ดจะเป็นแบบนี้ครับ

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
          <head>
              <meta charset="utf-8">
              <meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1">
              <title>New</title>
              <link rel="stylesheet" href="jquery.mobile-1.1.1.min.css" />
               <script src="jquery-1.7.1.min.js"></script>
               <script src="jquery.mobile-1.1.1.min.js"></script>
        </head>
         <body>
             <div data-role="page">
                      <div data-role="header">
                               <h1>Header (ส่วนหัวเว็บ) </h1>
                     </div>
                      <div data-role="content">
                              <p>My Name is Weratad. (ส่วนกลางเว็บ)</p>
                      </div>
                      <div data-role="footer"> 
                              <h4>CS-Developer (ส่วนท้ายเว็บ)</h4>
                      </div>
             </div>
          </body>
</html>




0 comments:

Post a Comment